Diary No.11
Inclusive Education Experiences Management for
Early Childhood
wednesday, 20 Apilr ,
2559 Time 08.30 - 12.30
การส่งเสริมพัฒนาการและการปรับพฤติกรรมเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
•
เพื่อให้เด็กสามารถช่วยเหลือตนเองได้ในชีวิตประจำวัน
•
•
ใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้ใกล้เคียงกับคนปกติมากที่สุด
•
เน้นการดูแลแบบองค์รวม (Holistic Approach)
1.
การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการศึกษา
2.การฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคม
3. การบำบัดทางเลือก
การสื่อความหมายทดแทน
(Augmentative and Alternative Communication ; AAC)
(Augmentative and Alternative Communication ; AAC)
•
การรับรู้ผ่านการมอง (Visual Strategies)
•
โปรแกรมแลกเปลี่ยนภาพเพื่อการสื่อสาร
(Picture Exchange Communication System; PECS)
•
เครื่องโอภา (Communication Devices)
โปรแกรมปราศรัย
บทบาทของครู
•
ตำแหน่งการนั่งของเด็กไม่ควรให้นั่งติดหน้าต่างหรือประตู
•
ให้เด็กนั่งแถวหน้าสุดใกล้โต๊ะครู
•
จัดให้เด็กนั่งติดกับนักเรียนที่ไม่ค่อยเล่น
ไม่ค่อยคุยในระหว่างเรียน
•
ให้เด็กมีกิจกรรม
เปลี่ยนอิริยาบถบ้าง
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
1. ทักษะทางสังคม
2. ทักษะภาษา
3. ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
4. ทักษะพื้นฐานทางการเรียน
การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
•
จัดกลุ่มเด็ก
•
เริ่มต้นเรียนรู้โดยใช้ช่วงเวลาสั้นๆ
•
ให้งานเด็กแต่ละคนอย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน
•
ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง
•
ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
•
ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
•
บันทึกว่าเด็กชอบอะไรที่สุด
•
รู้ว่าเมื่อไหร่จะเปลี่ยนงาน
•
มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ
•
เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง
Adoption( การนำไปใช้)
ประยุกต์ใช้ในการสอนเด็กพิเศษว่ามีเเนวทางการให้ความรู้อย่างไรในวิธีการสอนเด็ก
classroom atmosphere (บรรยากาศในห้องเรียน)
อากาศค่อนข้างเย็น เพื่อนคุยบ้างเล็กน้อย เพื่อนให้ความร่วมมือในการทำฟังคำบรรยาย
Self-Assessment (ประเมินตนเอง)
แต่งตัวเรียบร้อย มาไม่สาย
friend-Assessment (ประเมินเพื่อน)
มีกิจกรรมที่น่าสนใจ และคอยช่วยหลือเรื่องอุปกรณ์กับนักศึกษา เป็นผู้อำนวยการเรียนรู้อย่างดี
Teacher-Assessment (ประเมินครู)
เเต่งกายสุภาพสอนเข้าใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น