วันอังคารที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

Diary No.11

Inclusive Education Experiences Management for Early Childhood
 wednesday, 20 Apilr , 2559 Time 08.30 - 12.30


การส่งเสริมพัฒนาการและการปรับพฤติกรรมเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ 



                   เพื่อให้เด็กสามารถช่วยเหลือตนเองได้ในชีวิตประจำวัน
                    
                   ใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้ใกล้เคียงกับคนปกติมากที่สุด 
               เน้นการดูแลแบบองค์รวม (Holistic Approach)
1.                                      การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการศึกษา
2.การฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคม
3. การบำบัดทางเลือก
การสื่อความหมายทดแทน
(Augmentative and Alternative Communication ; AAC)
                   การรับรู้ผ่านการมอง (Visual Strategies)
                   โปรแกรมแลกเปลี่ยนภาพเพื่อการสื่อสาร (Picture Exchange Communication System; PECS)
                   เครื่องโอภา (Communication Devices)
โปรแกรมปราศรัย
บทบาทของครู
                   ตำแหน่งการนั่งของเด็กไม่ควรให้นั่งติดหน้าต่างหรือประตู
                   ให้เด็กนั่งแถวหน้าสุดใกล้โต๊ะครู
                   จัดให้เด็กนั่งติดกับนักเรียนที่ไม่ค่อยเล่น ไม่ค่อยคุยในระหว่างเรียน
                   ให้เด็กมีกิจกรรม เปลี่ยนอิริยาบถบ้าง
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
1.   ทักษะทางสังคม
2.   ทักษะภาษา
3.    ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
4.   ทักษะพื้นฐานทางการเรียน

การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
                   จัดกลุ่มเด็ก
                   เริ่มต้นเรียนรู้โดยใช้ช่วงเวลาสั้นๆ
                   ให้งานเด็กแต่ละคนอย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน
                   ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง
                   ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
                   ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
                   บันทึกว่าเด็กชอบอะไรที่สุด
                   รู้ว่าเมื่อไหร่จะเปลี่ยนงาน
                   มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ
                   เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง

Adoption( การนำไปใช้)
ประยุกต์ใช้ในการสอนเด็กพิเศษว่ามีเเนวทางการให้ความรู้อย่างไรในวิธีการสอนเด็ก

classroom atmosphere (บรรยากาศในห้องเรียน)

อากาศค่อนข้างเย็น เพื่อนคุยบ้างเล็กน้อย เพื่อนให้ความร่วมมือในการทำฟังคำบรรยาย

Self-Assessment (ประเมินตนเอง)
แต่งตัวเรียบร้อย มาไม่สาย

friend-Assessment (ประเมินเพื่อน)
มีกิจกรรมที่น่าสนใจ และคอยช่วยหลือเรื่องอุปกรณ์กับนักศึกษา เป็นผู้อำนวยการเรียนรู้อย่างดี

Teacher-Assessment (ประเมินครู)

เเต่งกายสุภาพสอนเข้าใจ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น