Diary No.10
Inclusive Education Experiences
Management for Early Childhood
wednesday, 30 March ,
2559 Time 08.30 - 12.30
การจัดประสบการณ์
การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
รูปแบบการจัดการศึกษา
•
การศึกษาปกติทั่วไป
(Regular Education)
•
การศึกษาพิเศษ (Special Education)
•
การศึกษาแบบเรียนร่วม (Integrated
Education หรือ Mainstreaming)
•
การศึกษาแบบเรียนรวม (Inclusive
Education)
การจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
•
เด็กที่มีความต้องการพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการพิเศษของเขา
•
ความหมการจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป
•
มีกิจกรรมที่ให้เด็กพิเศษกับเด็กทั่วไปได้ทำร่วมกัน
•
ใช้ช่วงเวลาช่วงใดช่วงหนึ่งในแต่ละวัน
•
ครูปฐมวัยและครูการศึกษาพิเศษร่วมมือกัายของการศึกษาแบบเรียนร่วม
การเรียนร่วมเต็มเวลา (Mainstreaming)
•
การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียน
•
เด็กพิเศษได้รับการจัดกระบวนการเรียนรู้และบริการนอกห้องเรียนเหมือนเด็กปกติ
•
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม
(Iการศึกษาสำหรับทุกคน
(Iการศึกษาสำหรับทุกคน
•
รับเด็กเข้ามาเรียนรวมกันตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษา
•
จัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล
nclusive
Education)
•
กิจกรรมทุกชนิดที่จะนำไปสู่การสอนที่ดี
(Good Teaching) ต้องคิดอย่างรอบคอบเพื่อหาหนทางให้นักเรียนทุกคนสามารถเรียนได้
•
เป็นการกำหนดทางเลือกหลายๆ
ทาง
สรุปความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม
•
เป็นการจัดการศึกษาที่จัดให้เด็กพิเศษเข้ามาเรียนรวมกับเด็กปกติ
โดยรับเข้ามาเรียนรวมกัน ตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษาและจัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล
•
เด็กพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการพิเศษของเขา
ความสำคัญของการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
•
ปฐมวัยเป็นช่วงเวลาสำคัญที่สุดของการเรียนรู้“สอนได้”
•
เป็นการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิเศษที่มีขีดจำกัดน้อยที่สุด
บทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม
ครูไม่ควรวินิจฉัย
ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทเด็ก
ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ
การบันทึกการสังเกต
การตัดสินใจ
Adoption( การนำไปใช้)
ประยุกต์ใช้ในการสอนเด็กพิเศษว่ามีเเนวทางการให้ความรู้อย่างไรในวิธีการสอนเด็ก
classroom atmosphere (บรรยากาศในห้องเรียน)
อากาศค่อนข้างเย็น เพื่อนคุยบ้างเล็กน้อย เพื่อนให้ความร่วมมือในการทำฟังคำบรรยาย
Self-Assessment (ประเมินตนเอง)
แต่งตัวเรียบร้อย มาไม่สาย
friend-Assessment (ประเมินเพื่อน)
มีกิจกรรมที่น่าสนใจ และคอยช่วยหลือเรื่องอุปกรณ์กับนักศึกษา เป็นผู้อำนวยการเรียนรู้อย่างดี
Teacher-Assessment (ประเมินครู)
เเต่งกายสุภาพสอนเข้าใจ
•
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น